//

Bí kíp chinh phục nhà tuyển dụng với ngành Quản trị kinh doanh

4.7/5 - (3 votes)

Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, việc chinh phục nhà tuyển dụng trong ngành Quản trị kinh doanh trở nên cực kỳ quan trọng và khó khăn đối với các ứng viên. Ngành này không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn yêu cầu những kỹ năng mềm và các để nổi bật giữa đám đông. Vậy làm thế nào để thành công trong việc này? Hãy cùng tìm hiểu qua bí kíp dưới đây! 

I/ Hiểu rõ về ngành Quản trị Kinh doanh

1. Quản trị kinh doanh là gì?

Quản trị kinh doanh là việc thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh nhằm mục đích duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của một tổ chức, bao gồm việc xem xét, tạo ra các hệ thống, quy trình và tối đa hóa “hiệu suất”, “quản lý” thông qua quá trình tư duy và ra quyết định của các nhà quản lý.

Quản trị kinh doanh là việc thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh nhằm mục đích duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh
Quản trị kinh doanh là việc thực hiện các hành vi quản trị quá trình kinh doanh nhằm mục đích duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh

2. Vai trò của ngành Quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh đặc biệt quan trọng đối với hoạt động thương mại của các công ty, doanh nghiệp. Ảnh hưởng của các nhà quản lý có tác động trực tiếp đến việc thay đổi và cải tiến hệ thống, tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận.

Thứ nhất, quản trị kinh doanh giúp các nhà quản lý xác định sản phẩm cần sản xuất, số lượng sản phẩm, phương thức sản xuất và khách hàng mục tiêu, hay nói cách khác, nó giúp các nhà quản lý hoạch định các chiến lược ngắn hạn và dài hạn trong sản xuất kinh doanh, quy luật cạnh tranh, quy luật cung cầu và vòng đời sản phẩm.

Thứ hai, quản trị kinh doanh đòi hỏi người quản lý phải biết tận dụng các cơ hội  kinh doanh và tìm cách khai thác tốt nhất các tiềm năng, lợi thế để đạt được kết quả tốt nhất. Đây là cách duy nhất các công ty có thể đạt được hiệu suất kinh doanh cao nhất.

Thứ ba, nó giúp nhà quản lý xác định được mức chi phí sản xuất, xác định doanh thu, lợi nhuận và phát huy tối đa hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Từ đó giúp các nhà quản lý phân tích môi trường kinh doanh và nhu cầu thị trường nhằm tạo điều kiện, động lực cho các thành viên công ty  phát huy những ưu điểm, kỹ năng của mình áp dụng vào quá trình công việc, sản xuất kinh doanh.

II/ Cách chinh phục nhà tuyển dụng 

1. Chuẩn bị kiến thức chuyên môn vững vàng

Đây là nền tảng quan trọng nhất để bạn tự tin ứng tuyển vào các vị trí trong ngành Quản trị kinh doanh. Việc nắm vững các kiến thức chuyên môn sẽ giúp bạn hiểu rõ về cách thức hoạt động của doanh nghiệp, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt và hiệu quả.

Học Quản trị kinh doanh, bạn sẽ cần trang bị tất cả các kiến thức nền tảng để vận hành một doanh nghiệp hiệu quả, từ kinh tế, nhân sự, marketing đến tài chính…
Học ngành Quản trị kinh doanh, bạn sẽ cần trang bị tất cả các kiến thức nền tảng để vận hành một doanh nghiệp hiệu quả, từ kinh tế, nhân sự, marketing đến tài chính,…

Bạn cần trang bị cho mình những kiến thức về:

  • Quản trị học: bao gồm các nguyên tắc, phương pháp quản lý, tổ chức và điều hành doanh nghiệp. Hiểu rõ về các chức năng quản trị như hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát.
  • Kinh tế học: giúp bạn hiểu biết về thị trường, các mô hình kinh tế, phân tích tài chính, dự báo kinh tế,… giúp cá nhân đưa ra được những quyết định sáng suốt trong việc đầu tư, sản xuất và kinh doanh.
  • Tài chính – Kế toán: cung cấp khả năng lập kế hoạch tài chính, quản lý dòng tiền, hạch toán kế toán, đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh, giúp bạn quản lý tài chính doanh nghiệp một cách hiệu quả và tuân thủ luật pháp.
  • Marketing: nắm rõ các chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi khách hàng. Kiến thức marketing giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng và tạo doanh thu lớn cho doanh nghiệp.
  • Luật doanh nghiệp và quản trị rủi ro pháp lý: cách thực hiện các thủ tục pháp lý, đảm bảo tuân thủ các quy định về hợp đồng, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và giảm thiểu rủi ro pháp lý. Xây dựng khả năng phân tích và đánh giá các tình huống pháp lý phức tạp, từ đó đưa ra các quyết định thông minh và hợp lý.
  • Quản trị nhân sự: cách quản lý nguồn nhân lực, từ tuyển dụng, đào tạo đến đánh giá hiệu suất và phát triển sự nghiệp, giúp sinh viên hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, tạo động lực cho nhân viên và tăng cường hiệu suất làm việc.
  • Quản trị dự án và đầu tư: cách lập kế hoạch, điều phối tài nguyên, giám sát tiến độ và đánh giá hiệu quả của dự án và đầu tư, giúp sinh viên nắm vững các phương pháp quản lý rủi ro, tối ưu hóa chi phí và thời gian, từ đó đảm bảo thành công cho các dự án và đầu tư của tổ chức.
  • Quản trị chiến lược: cách phân tích môi trường kinh doanh, xác định mục tiêu chiến lược và phát triển kế hoạch hành động, giúp sinh viên hiểu rõ quá trình xây dựng và thực thi chiến lược cũng như cách đo lường và đánh giá hiệu quả của nó trong thị trường cạnh tranh ngày nay.

Trang bị sẵn sàng các kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là bước đệm quan trọng trong sự thành công của một nhà quản lý. Bao gồm kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết trình, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, ra quyết định,… tất cả những kỹ năng này là cần thiết cho một nhà quản lý, giúp bạn làm việc hiệu quả, hợp tác tốt với đồng nghiệp và tạo dựng uy tín với cấp trên.

Khả năng giao tiếp linh hoạt giúp nhà quản lý truyền đạt ý tưởng và định hướng một cách rõ ràng, kỹ năng đàm phán và thuyết trình giúp đội ngũ thúc đẩy các dự án và đạt được mục tiêu và người quản lý cũng sẽ dễ dàng thăng tiến trong công việc.

Nếu là người có kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề, bạn sẽ trở thành lực lượng thúc đẩy sự phát triển và sáng tạo trong tổ chức. Khả năng ra quyết định mạnh mẽ không chỉ tạo ra sự dẫn dắt mạnh mẽ mà còn tăng cường uy tín của bạn trong mắt cấp trên và đồng nghiệp.

Kiến thức ngoại ngữ

Việc giỏi Tiếng Anh tăng khả năng ứng tuyển thành công vào các doanh nghiệp nước ngoài, tăng khả năng thăng tiến trong sự nghiệp, tăng độ tin cậy và gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng ngay lần đầu tiên.

Khi theo học tại NIIE, sinh viên sẽ được đồng hành cùng đội ngũ giảng viên tâm huyết, chuyên môn cao cùng kinh nghiệm thực tế vững vàng.
Khi theo học tại NIIE, sinh viên sẽ được đồng hành cùng đội ngũ giảng viên tâm huyết, chuyên môn cao cùng kinh nghiệm thực tế vững vàng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trung bình một người sử dụng nhiều ngôn ngữ trong công việc có thể kiếm được nhiều tiền hơn 25 – 50% so với nhân sự có cùng trình độ và hơn 1/3 các công ty muốn tuyển người có khả năng sử dụng các ngôn ngữ khác, đặc biệt là tiếng Anh. Theo một nguồn tin mới công bố, lao động phổ thông tại sân bay Long Thành phải có trình độ tiếng Anh. Như vậy, chúng ta có thể thấy tiếng Anh đóng một vai trò rất quan trọng trong tương lai.

Bên cạnh việc học tập trên giảng đường, bạn nên tham gia các hoạt động thực tế để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tế, rèn luyện các kỹ năng cũng như hiểu rõ hơn về môi trường làm việc thực tế bằng cách: thực tập, làm việc bán thời gian hay tham gia vào các dự án nghiên cứu, tình nguyện,…

“Mẹo” nhỏ để bạn có thể làm nổi bật thế mạnh

Nhà tuyển dụng sẽ chú tâm hơn vào những ứng viên nhiều kinh nghiệm và có nhiều điểm mạnh hơn. Vì thế, hãy cho họ thấy được những thế mạnh trong công việc, hoạt động mà bạn có.

  • Với người có nhiều kinh nghiệm: Liệt kê chi tiết các công việc và thành tích mà bạn đã đạt được theo thứ tự ưu tiên thời gian gần nhất và có liên quan nhất đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. 
  • Với sinh viên: Nếu bạn vẫn đang là sinh viên hoặc là sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm thì bằng cách show các hoạt động và thành tích nổi bật bạn, đã có ở trường học cũng để lại ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thể hiện trình độ ngoại ngữ, kỹ năng ứng xử của mình nếu có cơ hội được giao tiếp trực tiếp với nhà tuyển dụng.

2. Chuẩn bị kỹ lưỡng cho vòng phỏng vấn

Phỏng vấn là cơ hội để bạn thể hiện bản thân và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Do vậy, trước tham gia buổi phỏng vấn, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng từ hình thức đến kiến thức để hỗ trợ bạn trong quá trình chinh phục việc làm ước mơ.

Tìm hiểu thông tin về công ty và vị trí ứng tuyển

  • Tìm hiểu về công ty: Trước buổi phỏng vấn, việc tìm hiểu thông tin về công ty là bước quan trọng giúp bạn thu thập những thông tin cơ bản và tạo ấn tượng tích cực bằng cách tìm hiểu về lịch sử hình thành, văn hóa công ty, sản phẩm/dịch vụ, đối thủ cạnh tranh, chiến lược phát triển…
  • Tìm hiểu về vị trí ứng tuyển: bạn cần nắm rõ yêu cầu công việc, kỹ năng cần thiết và những tố chất mà nhà tuyển dụng mong muốn ở ứng viên, giúp bạn trả lời câu hỏi một cách linh hoạt và thuyết phục.

Luyện tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn phổ biến

  • Tham khảo các câu hỏi phỏng vấn thường gặp: bạn có thể tìm kiếm trên mạng hoặc tham khảo từ những người có kinh nghiệm trước những câu hỏi cụ thể, đi sâu vào ngành Quản trị kinh doanh để có những câu trả lời đúng trọng điểm nhất.
  • Luyện tập trả lời các câu hỏi một cách trôi chảy, tự tin: bạn nên luyện tập trả lời trước gương hoặc với bạn bè để có thể tự tin hơn khi trả lời phỏng vấn.
Luyện tập phỏng vấn trước từ ở nhà là cách tốt nhất để bạn có được sự tự tin, tâm lý vững vàng cho những câu hỏi “hóc búa” từ phía nhà tuyển dụng ngành Quản trị kinh doanh
Luyện tập phỏng vấn trước từ ở nhà là cách tốt nhất để bạn có được sự tự tin, tâm lý vững vàng cho những câu hỏi “hóc búa” từ phía nhà tuyển dụng ngành Quản trị kinh doanh

Chuẩn bị trang phục phù hợp

  • Chọn trang phục lịch sự, gọn gàng: nên chọn trang phục phù hợp với văn hóa công ty và thể hiện sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng. Trong buổi phỏng vấn đầu tiên, nên chọn áo sơ mi trắng và quần tây đen, vừa thể hiện được sự chuyên nghiệp và còn rất lịch sự.
  • Chú ý đến cử chỉ và lời nói: bạn nên giữ thái độ lịch thiệp, cử chỉ phù hợp và sử dụng ngôn ngữ trang trọng, tránh các hành động như rung đùi hay ngồi vắt chéo chân, điều này sẽ khiến bạn bị đánh giá thấp trước nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị một số vật dụng cần thiết cho buổi phỏng vấn như: Bản sao CV và portfolio, bút và giấy, câu hỏi để hỏi nhà tuyển dụng,…

Như vậy, việc chinh phục nhà tuyển dụng trong ngành Quản trị Kinh doanh đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tự tin trong giao tiếp. Bằng cách nắm vững kiến thức chuyên môn, thể hiện lòng nhiệt huyết và cam kết với sự phát triển cá nhân cùng với công ty, bạn sẽ tỏa sáng và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Hãy tận dụng bí kíp này để bước vào cánh cửa thành công trong ngành Quản trị Kinh doanh!

—————————————–

Viện Đào tạo Quốc tế NTT (NIIE) đang có chương trình tuyển sinh ngành Quản trị kinh doanh (2 chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế và Marketing). Khi theo học tại NIIE, sinh viên không chỉ được trải nghiệm chương trình chuẩn quốc tế, đào tạo song ngữ Anh Việt, mà còn được trải nghiệm môi trường học tập năng động, sáng tạo cùng đội ngũ giảng viên tận tâm, chuyên nghiệp. Ngoài ra, sinh viên NIIE trước khi ra trường đều sẽ được hướng dẫn cách làm CV, trả lời phỏng vấn, cùng các tips, giúp gia tăng sự tự tin chuẩn bị tốt nhất cho quá trình tìm kiếm việc làm, ứng tuyển. 

 

Điều kiện xét tuyển học bạ: 

Thí sinh chỉ cần đạt 1 trong 3 tiêu chí sau:

+ Tổng điểm trung bình (ĐTB) 1 HK lớp 10 + ĐTB 1 HK lớp 11+ ĐTB HK 1 lớp 12 ≥ 18 điểm. (thí sinh được chọn điểm cao nhất trong 2 HK của mỗi năm học).

+ Điểm tổ hợp các môn xét tuyển lớp 12 ≥ 18 điểm.

+ Điểm Trung bình cả năm lớp 12 ≥ 6.0.

Nếu bạn cần tư vấn về chương trình đào tạo, học phí, học bổng, hãy nhanh tay để lại thông tin tại: https://xettuyen.niie.edu.vn/. Còn nếu bạn đang muốn tìm hiểu về ngành Quản trị kinh doanh, truy cập ngay https://huongnghiep.niie.edu.vn/

Call Now