5 kỹ năng “vàng” giúp bạn thành công trong ngành Quản trị khách sạn

Để đạt được thành công trong ngành Quản trị khách sạn không chỉ dựa vào sự hiểu biết về cách quản lý và kỹ năng điều hành mà còn phụ thuộc vào những khả năng đặc biệt khác. Trong bài viết này, hãy cùng NIIE  khám phá 5 kỹ năng “vàng” giúp bạn nổi bật và thành công trong lĩnh vực này.

I. Tầm quan trọng của một nhà Quản lý khách sạn

Một nhà Quản trị khách sạn chịu trách nhiệm quản lý chất lượng công việc của đội ngũ nhân sự. Họ có quyền quyết định về số lượng nhân viên cần thuê, triển khai các chiến lược tiếp thị, và quản lý tài chính của khách sạn để đảm bảo hoạt động diễn ra theo kế hoạch đã đề ra. Một nhà quản lý tốt có thể đảm bảo được khách sạn phát triển bền vững và cạnh tranh trên thị trường.

  • Đảm bảo vận hành khách sạn một cách suôn sẻ từ khâu đặt phòng, tiếp đón khách, dịch vụ nhà hàng đến quản lý tiện nghi và các hoạt động khác như dịch vụ hội nghị/hội thảo, đồ uống, dịch vụ giải trí, quản lý bếp, quầy bar, thiết kế nội thất khách sạn, tổ chức sự kiện,… tất cả đều cần có quản lý chuyên nghiệp, chặt chẽ.
  • Tối ưu hóa lợi nhuận thông qua kiểm soát chi phí, tăng cường doanh thu và quản lý tài chính hiệu quả.
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, đảm bảo họ có trải nghiệm tốt nhất và tạo sự hài lòng.
  • Phân tích thị trường, nắm bắt xu hướng và triển khai các chiến lược marketing nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.

Người Quản lý khách sạn có thể là chủ sở hữu của khách sạn hoặc được tuyển dụng từ bên ngoài. Tuy nhiên, họ đều phải có khả năng xử lý tình huống hiệu quả, biết cách tương tác và chăm sóc khách hàng, và phải lưu ý đến từng chi tiết nhỏ nhất trong mọi hoạt động của khách sạn. Kỹ năng quản lý và tự tin giải quyết vấn đề là những điều quan trọng giúp quản lý khách sạn duy trì một môi trường làm việc tích cực cho bản thân và nhân viên.

II. Kỹ năng cần thiết cho ngành Quản trị khách sạn

Ngành quản trị khách sạn yêu cầu phải có nhiều kỹ năng từ chuyên ngành, ngoại ngữ đến kỹ năng mềm để giải quyết mọi vấn đề một cách chuyên nghiệp
Ngành quản trị khách sạn yêu cầu phải có nhiều kỹ năng từ chuyên ngành, ngoại ngữ đến kỹ năng mềm để giải quyết mọi vấn đề một cách chuyên nghiệp

2.1.  Kỹ năng chuyên môn

Nắm vững và rèn luyện thành thạo các kỹ năng chuyên sâu trong ngành khách sạn, bao gồm nghiệp vụ lễ tân, buồng phòng, và quầy bar,… 

Khả năng nhận diện và giải quyết những tình huống khó xử diễn ra trong quá trình làm việc là yêu cầu bắt buộc.

Quản lý khách sạn cần có khả năng giám sát và điều phối công việc của nhân viên, biết cách quản lý và điều hành khách sạn một cách hiệu quả, đồng thời đề xuất những phương án kinh doanh nhằm phát triển thương hiệu. Bên cạnh các kiến thức về kinh doanh, marketing, thì người quản trị khách sạn còn phải biết về các nghiệp vụ buồng phòng, lễ tân, quản lý phòng ốc,… nắm vững tất cả các nghiệp vụ mà nhân viên cấp dưới cần nắm để hướng dẫn, chỉ bảo, thực hành khi cần.

Việc tự tin giao tiếp tiếng Anh thông dụng và sử dụng thành thạo các thuật ngữ chuyên ngành quản trị du lịch – nhà hàng – khách sạn là rất quan trọng để truyền đạt thông tin chính xác nhất đến khách hàng ngoại quốc.

Quản lý khách sạn cũng cần thành thạo tin học văn phòng cơ bản để khai thác hiệu quả tài nguyên. Trau dồi kiến thức qua internet nhằm phục vụ cho công việc chuyên môn.

Đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về mô hình hoạt động của khách sạn và mối liên hệ giữa các bộ phận nhân viên. 

Nắm vững các lý thuyết quản trị và kinh doanh, bạn có thể áp dụng chúng vào thực tiễn để giải quyết hiệu quả các công việc chuyên môn. Giúp đảm bảo mọi hoạt động trong khách sạn diễn ra một cách trơn tru và đạt hiệu quả cao nhất.

2.2. Kỹ năng tổ chức, quản lý, lãnh đạo

Tổ chức, quản lý, lãnh đạo là những kỹ năng cốt lõi mà một người quản lý giỏi cần có. Thiếu một trong ba yếu tố này sẽ làm giảm hiệu quả công việc đáng kể và có thể làm mất đi lòng tin của nhân sự. Một quản lý giỏi biết cách tận dụng tối đa nguồn lực của đội ngũ nhân sự để tạo ra dịch vụ và sản phẩm chất lượng nhất. Cần có sự hiểu biết và am hiểu sâu về quy trình thực hiện các nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn. Giám sát hoạt động hàng ngày của khách sạn, bao gồm quản lý buồng phòng, nhà hàng, quầy bar, và các tiện ích khác, đảm bảo mọi công việc được diễn ra theo đúng quy trình. Đối với ngành quản trị khách sạn thì chữ chuyên nghiệp phải đặt lên hàng đầu. Chuyên nghiệp trong tổ chức, chuyên nghiệp trong quản lý, chuyên nghiệp trong lãnh đạo sẽ tạo ra một môi trường làm việc có thể giúp nhân sự phát huy hết năng lực sáng tạo để xây dựng một doanh nghiệp khách sạn trở thành một thương hiệu quốc tế.

2.3. Kỹ năng quan sát và giao tiếp tốt

Quản lý khách sạn phải giám sát hoạt động của mọi bộ phận để đảm bảo khách sạn vận hành đúng theo các tiêu chuẩn cụ thể. Kỹ năng quan sát tốt sẽ giúp bạn chắc chắn rằng các nhân viên đang thực hiện các công việc nghiệp vụ theo đúng quy định và diễn ra theo đúng tiến độ. Người quan sát tốt có thể theo dõi được mọi hoạt động đang diễn ra và kịp thời xử lý các tình huống bất chợt, tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, chỉn du.

Muốn trở thành một quản lý khách sạn giỏi, bạn cần rèn luyện khả năng giao tiếp của bản thân. Tại khách sạn, bạn sẽ phải quản lý hàng chục hoặc hàng trăm nhân viên từ tất cả các phòng ban và làm việc với nhiều khách hàng khác nhau. Là người quản lý, bạn cần thường xuyên đưa ra lời nhận xét, khuyến khích và giao tiếp với nhân viên để họ nắm rõ tình hình khách sạn và đảm bảo lịch trình diễn ra theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, bạn cũng cần niềm nở và sẵn sàng trao đổi với khách hàng bất cứ khi nào họ cần, nhằm tạo dựng mối quan hệ gắn bó và thấu hiểu khách hàng. Điều này sẽ giúp khách sạn chiếm trọn lòng tin của khách hàng và ngày càng phát triển.

2.4. Kỹ năng kiểm soát và khả năng chịu áp lực cao

Trách nhiệm quản lý thường đi kèm với áp lực công việc cao. Để đối mặt với điều này, kỹ năng kiểm soát là quan trọng để giúp bạn duy trì sự bình tĩnh trước mọi vấn đề, giúp quản lý công việc trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Hãy đảm bảo duy trì một tinh thần thoải mái và giữ gìn sức khỏe tốt để có thể cống hiến hết mình cho công việc và làm hài lòng khách hàng. Tinh thần lạc quan chính là cách giúp bạn tiếp cận và giải quyết công việc một cách hiệu quả và khôn ngoan nhất.

2.5. Thành thạo ngoại ngữ

Với sự gia tăng của lượng khách quốc tế cùng với sự bùng nổ của thị trường khách sạn hiện nay trên thị trường Việt Nam. Các nhà tuyển dụng sẽ ngày càng có yêu cầu khắt khe hơn về trình độ ngoại ngữ đối với nhân lực ngành khách sạn. Nhiều doanh nghiệp không chỉ yêu cầu nhân sự thông thạo tiếng Anh, mà còn phải biết thêm một loại ngôn ngữ khác.

Khách quốc tế là đối tượng trọng điểm của du lịch Việt Nam và họ chủ yếu giao tiếp bằng tiếng Anh. Một nhân viên nhà hàng – khách sạn giao tiếp tốt bằng tiếng Anh sẽ tạo ấn tượng tích cực về chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp trong mắt du khách quốc tế. Đặc biệt, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo là điều kiện ưu tiên hàng đầu mà nhà tuyển dụng tìm kiếm khi chọn ứng viên, đồng thời, giúp ứng viên có cơ hội thăng tiến thuận lợi hơn.

Không chỉ yêu cầu với nhà Quản lý khách sạn mà kể cả khi là một nhân viên cũng cần có yêu cầu về kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Người có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt sẽ dễ dàng tương tác với khách lưu trú, hiểu chính xác nhu cầu của khách hàng để từ đó phục vụ sao cho khách hài lòng nhất. Đối với ứng viên có trình độ tiếng Anh tốt, dù mới ra trường, mức lương cũng có thể giao động từ 9-15 triệu/tháng. Đối với vị trí quản lý mức lương từ 15-25 triệu/tháng tùy theo vị trí và công ty.

Thị trường Việt Nam đang rất cần có các nhà Quản trị khách sạn giỏi, yêu cầu các ứng viên phải có đầy đủ các yếu tố để trở thành người quản lý chuyên nghiệp

Nếu bạn đang tìm kiếm một chương trình đào tạo ngành Quản trị khách sạn với môi trường học tập song ngữ Anh – Việt chuẩn quốc tế, Viện Đào tạo Quốc Tế NTT (NIIE) là sự lựa chọn đáng tin cậy nhất. Không chỉ chương trình đào tạo đạt chứng nhận quốc tế QS Star 4 sao Anh Quốc, sinh viên còn được học qua 6 lớp tiếng Anh từ cơ bản đến nâng cao, mất gốc sẽ được đào tạo lại từ đầu. Khi theo học ngành quản trị khách sạn ở NIIE, sinh viên sẽ chú trọng thực hành, nắm rõ các nghiệm vụ lễ tân, buồng phòng, quầy bar, nhà bếp,… Bên cạnh đó là trang bị các kỹ năng quản lý, điều hành doanh nghiệp, marketing, chăm sóc khách hàng, tổ chức sự kiện, các kỹ năng mềm,… Đảm bảo khi ra trường, sinh viên không chỉ là những chuyên gia trong lĩnh vực khách sạn, mà còn là những nhà quản trị giàu tiềm năng. Đặc biệt với ngành học này, NIIE còn có riêng 1 phòng khách sạn chuẩn 4 sao để sinh viên thực tập nữa đấy nhé.

Nếu bạn đang có mong muốn học tập tại một môi trường như NIIE, tham gia đăng ký xét tuyển học bạ ngay hôm nay để có cơ hội trúng tuyển “sớm” và nhận học bổng lên tới 15.000.000 đồng: https://xettuyen.niie.edu.vn. Nếu bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về ngành Quản trị khách sạn thì đừng “ngại” ghé qua https://huongnghiep.niie.edu.vn/ nhé. NIIE luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong quá trình học tập và giải đáp mọi thắc mắc trong hành trình tri thức của bạn!